Asean nhắm đến phát triển du lịch nội khối

Ngành du lịch các nước ASEAN sẽ cùng xây dựng chiến lược tiếp thị chung trong vòng 5 năm từ 2011-2015, nhắm đến mục tiêu chính là thúc đẩy số khách du lịch nội khối và nhắm đến một số thị trường gần như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Ấn Độ, Nga và Úc.

Nội dung trên là một trong những nội dung chính được nhóm công tác du lịch ASEAN về tiếp thị, sản phẩm và chất lượng họp bàn tại các phiên họp diễn ra ở Hà Nội từ ngày 5 đến 8-4.

Ông Đinh Ngọc Đức, phụ trách Vụ Quan hệ Quốc tế thuộc Tổng cục Du lịch, cho biết hiện tại lượng khách là người dân nội khối, đi lại, tham quan các nước trong vùng chiếm khoảng một nửa trong tổng số khoảng 65 triệu lượt khách du lịch của vùng ASEAN. Vì thế, ngành du lịch các nước muốn cùng thực hiện nhiều chương trình để thúc đẩy số khách này tăng hơn nữa trong vòng năm năm tới.

“Dự kiến, đến tháng 7 này, chúng tôi sẽ cơ bản hoàn tất chiến lược tiếp thị chung cho cả khối trong thời gian tới. Trong đó, sẽ tập trung cho các chương trình tiếp thị qua internet”, ông nói.

Theo ông, cũng trong phiên họp này, ngành du lịch các nước đưa ra các nội dung kêu gọi cơ quan chức năng xây dựng thị thực chung cho cả vùng cũng như kết nối giao thông từ mạng lưới hàng không, đường bộ, đường thủy… để thúc đẩy du lịch cho cả khối.

Trong phiên họp này, các thành viên cũng thảo luận nhiều vấn đề về tiêu chuẩn hóa dịch vụ du lịch cho vùng, phát triển sản phẩm, cơ chế thừa nhận lẫn nhau về nghề du lịch…

Với Việt Nam, du khách từ các nước ASEAN hiện cũng đang chiếm tỷ trọng rất lớn trong tổng lượng khách quốc tế đến. Năm 2010, có khoảng 1 triệu lượt khách từ các nước trong khối đến Việt Nam.