Tiếp thị du lịch trên internet: “Mỏ vàng” còn hoang hóa

Theo thống kê từ công cụ tìm kiếm của Google, trong 5 năm trở lại đây, nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch trên mạng tại Việt Nam tăng hơn 32 lần. Trung bình mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm các sản phẩm du lịch bằng tiếng Việt. Thậm chí, tháng cao điểm của mùa du lịch, số lượng người truy cập tìm kiếm thông tin tăng lên đến 8 triệu lượt.

Tiện ích cho du khách

Kinh nghiệm của các nước có ngành “công nghiệp không khói” phát triển cho thấy, khi người sử dụng internet ngày càng tăng thì lợi thế quảng cáo các sản phẩm du lịch trên các trang web càng quan trọng. Không chỉ giúp du khách chủ động lên kế hoạch cho chuyến hành trình, thông tin chi tiết trên các website còn giúp họ có thể tiếp cận được những chương trình du lịch thú vị.

Theo thống kê của Google, có hơn 98% người mua các sản phẩm du lịch thực hiện tìm kiếm online trước khi chọn tour. Trong năm 2010 và những tháng đầu năm 2011, trung bình có khoảng 600.000 đến 800.000 lượt tìm kiếm resort (khu nghỉ dưỡng) tại Việt Nam qua internet. Vào những tháng cao điểm, con số này còn tăng đến hơn 1 triệu lượt. Ngoài ra, nhu cầu tìm kiếm khách sạn trên internet cũng đạt từ 2-3 triệu lượt/tháng. Đặc biệt, việc tìm kiếm tour du lịch chiếm tỷ lệ cao nhất, đạt từ 5-7 triệu lượt/tháng.

Đại diện các hãng lữ hành trên địa bàn Hà Nội cho biết, hiện nay xu hướng du lịch “bụi”, du lịch “tự do” trở nên phổ biến. Với hình thức này, du khách tự lên mạng đặt phòng khách sạn, mua vé máy bay rồi đến thẳng khu nghỉ nào đó mà không cần đặt tour trọn gói qua các công ty du lịch. Và nhờ có internet, du khách có thể tiếp cận được “tận gốc” các dịch vụ hay tìm đến các khách sạn, khu nghỉ có ưu đãi, có khuyến mãi. Xu hướng này phát triển làm cho khách đi theo tour của các đơn vị lữ hành giảm nhiều, nhưng điều này lại là lý do cho các khách sạn, nhà hàng, khu nghỉ dưỡng cần phải tăng cường quảng bá tiếp thị trên internet.

Nhận định về xu hướng phát triển kinh doanh du lịch trực tuyến, nhiều chuyên gia cho rằng, nhu cầu du lịch ngày càng tăng và xu hướng sử dụng internet trong các hoạt động thường nhật ngày càng phổ biến. Vì thế, việc sử dụng các loại hình dịch vụ này sẽ ngày càng được nhân rộng.

Tiếp thị du lịch trên internet còn ít ỏi

Hiện nay, tại nước ta, nhiều khách sạn từ 3 sao trở lên đều có hệ thống booking online (đặt chỗ qua mạng), nhờ vậy đã mang đến cho các doanh nghiệp hơn 40% lượng phòng mỗi tháng. Con số này chứng tỏ, thị trường và nhu cầu tìm hiểu thông tin về du lịch qua internet tại Việt Nam ngày càng cần thiết. Tuy nhiên, việc quảng cáo, tiếp thị du lịch, khách sạn trên internet của Việt Nam vẫn còn ít ỏi, chưa đa dạng. Các trang web mới chỉ phục vụ chủ yếu cho doanh nghiệp trong nước, chưa có nhiều trang web phục vụ cho đối tượng nước ngoài, nhất là các dịch vụ về du lịch.