Đẹp… nhưng “kém duyên”

Đồ Sơn, Hải Phòng giống như một “hoa hậu” biển, mà vương miện độc tôn của nó kéo dài qua nhiều thế kỷ. Trước đây, người Pháp chọn nơi đây xây dựng những biệt thự nguy nga để phục vụ cho việc nghỉ ngơi, giải trí của quan chức thuộc chính quyền thực dân và vua, quan thời phong kiến. Thế nhưng, hiện nay, Đồ Sơn lại “kém duyên” đối với  nhiều du khách trong và ngoài nước.
Theo thống kê của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hải Phòng, năm 2009, Đồ Sơn đón 2,050 triệu lượt khách, trong đó có 45.000 lượt khách quốc tế. Năm 2010, khách đến Đồ Sơn là 2,150 triệu lượt người. Thế nhưng, so với những năm trước đây lại giảm tới 9000 lượt người. Hầu hết khách du lịch đến với Đồ Sơn là khách nội địa và đến từ Trung Quốc. Còn khách châu Âu thì rất hiếm thấy.
Nhưng đông hơn cả khách du lịch đến vào dịp lễ hội chọi Trâu (năm nào Đồ Sơn cũng đón trên 3 vạn khách) và liên hoan du lịch biển gọi Đồ Sơn, lễ hội đảo Dáu và hội đền Bà Đế đầu năm. Như vậy, ngoài những sự kiện lớn đó ra, bình thường  khu du lịch Đồ Sơn gần như “ngủ yên” và không đón khách đến nghỉ ngơi, hay nói chính xác: Không có khách để đón.
Chị Nguyễn Thu Hồng, cán bộ công ty Vinatea phàn nàn: “Ngày xưa Đồ Sơn được hâm mộ là thế, vậy mà đến giờ ít ai “ngó ngàng” tới nơi này. Đây là nơi có thể nghỉ ngơi, thăm quan, thuộc gu của khách châu Âu và Nhật Bản. Thế nhưng, hiện nay Đồ Sơn không đón được du khách đến từ châu Âu và Nhật Bản, còn khách du lịch trong nước, chắc cũng chỉ ăn hải sản và tắm biển là hết cả ngày, có muốn vui chơi thì nơi đây cũng chẳng có điểm vui chơi nào hấp dẫn”.
Bà Đinh Thị Nguyệt Ánh, giám đốc điều hành của Viettrantour bức xúc hơn: “Chúng tôi muốn giới thiệu về Cát Bà, Đồ Sơn, nhưng không kiếm được thông tin gì đặc biệt để đưa lên website. Còn những thông tin có thể tìm được qua các công cụ tìm kiếm trên mạng đều là những thông tin quá cũ và chung chung”.
Thực tế, nếu ai đã đến và hiểu Đồ Sơn thì sẽ thấy: Hiếm có nơi nào có được điều kiện tuyệt vời để phát triển du lịch như ở đây. Ở đây có bãi biển, có núi và những truyền thuyết về bát vịnh, có những khu sinh thái tự nhiên đến cả nghìn năm tuổi, có khu tâm linh đặc trưng của người dân đi biển Hải Phòng. Chỉ tính riêng ở khu 3 – Đồ Sơn, khu du lịch lấn biển trồng dừa và bể bơi nhân tạo lọc nước biển kết hợp tạo sóng lớn nhất châu Á, rộng tới 6,7ha. Thêm vào đó, nước biển ở Đồ Sơn có độ mặn thích hợp, rất tốt cho sức khỏe. Nhưng nhược điểm nước ở đây đục do phù sa, không phải do bẩn nên khắc phục được nhược điểm đó, tắm biển ở Đồ Sơn sẽ rất tốt. Bên cạnh đó, nơi đây còn có di tích Bến Nghiêng (nơi những tên thực dân Pháp cuối cùng rút khỏi miền Bắc), bến tàu không số (điểm đầu tiên của tuyến đường Hồ Chí Minh trên biển, huyền thoại thời chống Mỹ), quần thể du lịch núi Đầu Nở (được ví như tiểu Đà Lạt), khu biệt thự cổ kính hàng trăm năm tuổi.
Không những thế, đến với Đồ Sơn, du khách có thể đến đảo Dáu, thăm cả một khu rừng nguyên sinh với những cây đa cổ thụ nhiều gốc, đường kính thân hàng chục người ôm. Nếu xây dựng tour, chỉ cần ở riêng khu 3 – Đồ Sơn, khách du lịch cũng có thể có đủ hoạt động tham quan, sử dụng dịch vụ du lịch và khám phá các điểm du lịch trong vòng 3 ngày. Thế nhưng, liên hệ với ai để có thể đến khu du lịch đó? Chi phí như thế nào? Dịch vụ ra sao? Khách du lịch lại không hề có thông tin. Những thông tin tốt giới thiệu, quảng bá về Đồ Sơn trên mạng Internet lại rất hiếm và sơ sài, không giúp các doanh nghiệp lữ hành xây dựng tour. Trong khi đó, những thông tin về dịch vụ “nhạy cảm”, trái phép ở Đồ Sơn lại phổ biến trên các phương tiện truyền thông.
Thực tế cho thấy, sau nhiều năm đổi mới, du lịch Đồ Sơn khác trước về cơ sở vật chất hay ý thức các doanh nghiệp. Nhưng, thứ cần đổi mới đầu tiên là thông tin điểm đến cho khách du lịch lại không có. Chỉ vì thiếu quy hoạch thông tin quảng bá nên Đồ Sơn đang đánh mất dần lợi thế của mình. Bà Nguyễn Thị Thanh, công ty lữ hành Sài Gòn Tourist buồn rầu cho biết: “Tôi là người Hải Phòng, kinh doanh trong lĩnh vực du lịch mà còn không nắm được những điểm mạnh của Đồ Sơn, vậy thì lấy gì mà thu hút được du khách thập phương bây giờ?”.
Những nỗ lực xây dựng khu du lịch Đồ Sơn đẹp hơn, mới chỉ góp phần làm cho “hoa hậu” Đồ Sơn đẹp nhưng chưa có duyên. Đơn giản vì mọi thông tin vẫn ở dạng “tiềm năng” chỉ một số ít người trong ngành mới biết. Điều này chứng tỏ, những người làm du lịch Hải Phòng đang “phụ” sự ưu đãi của thiên nhiên, đánh mất đi lợi thế của địa phương. Rất mong ngành du lịch Hải Phòng sớm có một kế hoạch quảng bá du lịch Đồ Sơn đúng tầm, tạo sức hút đối với du khách./.
Chương trình khác