Du khách bị chặt chém vì thiếu thông tin

Ngày viết 08/02/2011 10:01:17

Chiều nay (7.2), Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa cho biết dịp Tết nguyên đán Tân Mão, ngành du lịch Khánh Hòa đón khoảng gần 100 ngàn lượt khác, tăng khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Các khu vui chơi giải trí ở Nha Trang, Ninh Hòa, Khánh Vĩnh đã thu hút khoảng trên 200 ngàn lượt khách. Đông nhất vẫn là khu du lịch giải trí Vinpearl Land, đảo Hòn Tre, thành phố Nha Trang, thu hút hơn 3 vạn lượt khách, kế đến là các khu du lịch Dốc Lết, thị xã Ninh Hòa và các điểm đảo trong đầm Nha Phu của công ty du lịch Long Phú. Khu du lịch Thác Yang Bay, thuộc Tổng Công ty Khánh Việt đã đón gần 8 ngàn khách, tăng 20 %, so với cùng kỳ năm trước. Các tour du lịch biển, đảo ở thành phố Nha Trang đã được rất đông người lựa chọn. Lượng khách đến Nha Trang tập trung vào các ngày mồng 3, mồng 4, mồng 5.

Ông Nguyễn Văn Thành, giám đốc Trung tâm thông tin xúc tiến du lịch tỉnh Khánh Hòa nhận định với số lượng 12 ngàn phòng lưu trú hiện nay, thì Nha Trang- Khánh Hòa không thiếu phòng để phục vụ khách. Uỷ ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa quy định dịp Tết các đơn vị lưu trú không được tăng giá phòng quá 50%. Các khách sạn lớn thực hiện nghiêm túc quy định trên, nhưng có một số khách sạn nhỏ, đặc biệt khách sạn gần biển đã tăng tiền phòng lên gấp đôi, ví như giá niêm yết 200 ngàn, tăng lên 400-500 ngàn. Lý do được các chủ đưa ra là dịp Tết tiền công lao động tăng cao. Trong khi đó các khách sạn ở xa biển vẫn còn nhiều phòng trống, thậm chí có khách sạn công suất chỉ đạt khoảng 50%, khách sạn đủ tiêu chuẩn nhưng giá chỉ có từ 120-200 ngàn đồng/ phòng.

Vợ chồng anh Trần Văn Cao, du khách từ thành phố Hồ Chí Minh ra Nha Trang bằng xe tự lái cho biết đã phải thuê 1 phòng với giá gần 500 ngàn/ đêm, gấp hai lần bình thường. “Vừa đến đường Trần Phú đã có rất nhiều xe ôm chào mời khách sạn, chúng tôi không chịu và tự tìm. Tết nhất, tìm thấy cái nào cũng tăng. Thôi tết mà đành chấp nhận vậy”.

“Ngoài chuyện tuyên truyền, vận động cách làm du lịch chuyên nghiệp, uy tín cho các khách sạn nhỏ. Vấn đề quan trọng, đột phá trong hạn chế việc chặt chém là khâu thông tin để khách biết giá cả, nơi thừa, nơi thiếu và có thể tự điều tiết được. Hiện nay, đã có số điện thoại nóng nhưng không phải khách nào cũng biết. Trung tâm có 2 ki-ốt hướng dẫn thông tin, một ở sân bay Cam Ranh, một ở đường Trần Phú. Thế nhưng các ki-ốt này trang trí chưa bắt mắt, hoạt động chưa phát huy hết tác dụng. Mỗi ki-ốt chỉ có một nhân viên, mỗi ngày làm việc 8 tiếng giờ hành chính. Đáng ra phải có nhiều kiốt tại các địa điểm du lịch, phục vụ 24/24 để hướng dẫn du khách các thông tin về dịch vụ ăn uống, lưu trú, giới thiệu tiềm năng…thậm chí cả hướng dẫn những thông tin nhỏ nhặt như mua thuốc, sửa dép”, ông Thành cho biết.

Ông Nguyễn Văn Thành cho biết những người bị chặt chém thường là khách lẻ, không đi theo tour và không đặt trước. “Làm dịch vụ phải để khách hài lòng, thoải mái đầu năm thì sự hài lòng càng quan trọng hơn. Có như vậy họ mới quay lại. Năm tới, chúng tôi sẽ dựng khoảng 20 ki-ốt hướng dẫn, cung cấp thông tin cần biết cho du khách, sau này các ki-ốt này sẽ được trang bị màn hình điện tử để du khách tra cứu thông tin, kể cả thông tin về lưu trú.