Du lịch Khánh Hòa: Nỗi lo thiếu chuyến bay

Những năm gần đây, lượng khách du lịch (DL) đến Nha Trang – Khánh Hòa luôn tăng cao, thế nhưng các chuyến bay đến Khánh Hòa hầu như không tăng. Vào mùa DL cao điểm luôn xảy ra tình trạng “cháy” vé máy bay đến Nha Trang. Bởi vậy, khi mùa DL Hè 2011 đang đến gần, nhiều doanh nghiệp kinh doanh DL (nhất là những khách sạn cao cấp chuyên phục vụ khách quốc tế) đang nơm nớp lo thiếu chuyến bay đến Cam Ranh… ảnh hưởng đến doanh thu DL.
Dịp Tết Nguyên đán Tân Mão vừa qua, nhiều khách du lịch đặt sẵn phòng ở các khách sạn Sunrise, Ana Mandara… đã phải hủy vì phút cuối không có vé đến Nha Trang. Thay vì Nha Trang, nhiều khách đã chọn Vũng Tàu, Phan Thiết để đi du lịch. Nhiều chủ doanh nghiệp đã tìm gặp ông Trương Đăng Tuyến – Giám đốc Sở Văn hóa – Thể thao và du lịch (VH-TT-DL) để phản ánh, yêu cầu lãnh đạo ngành du lịch và tỉnh có biện pháp giải quyết. Vấn đề thiếu chuyến bay đến Nha Trang trong những đợt du lịch cao điểm như lễ 30-4, 1-5, Tết… đã trở thành “chuyện thường ngày”. Ngay từ bây giờ, vào các diễn đàn trên mạng có thể bắt gặp rất nhiều những lời than thở của du khách về sự khan hiếm, khó khăn khi muốn mua vé máy bay đến du lịch ở Nha Trang trong những ngày Giỗ tổ Hùng Vương sắp tới. Gần 1 tháng nữa mới đến 30-4 nhưng trên website của hãng Vietnam Airlines đã thông báo hết vé máy bay từ Hà Nội đến Nha Trang ngày 29-4 và ngày 2-5 từ Nha Trang đi TP. Hồ Chí Minh. Việc “cháy” vé máy bay từ 2 đầu đất nước đến Nha Trang là điều chắc chắn.
Nha Trang – Khánh Hòa là một trung tâm du lịch lớn của Việt Nam (năm 2011, Khánh Hòa đặt mục tiêu đón 2,15 triệu lượt khách, trong đó có 450.000 lượt khách quốc tế), thế nhưng số lượng chuyến bay đến Khánh Hòa vẫn còn thấp. Cho đến lúc này, sân bay Cam Ranh tuy đã trở thành sân bay quốc tế hơn một năm nhưng vẫn chưa có đường bay quốc tế chính thức (đường bay từ vùng Viễn Đông của Nga đến Cam Ranh, Vladivostock đến Cam Ranh chỉ bay hợp đồng cho các công ty du lịch). Hãng Pacific Airlines cũng chỉ bay vào mùa cao điểm, hiện tại hãng này đang ngừng bay đến Cam Ranh, dự kiến sẽ bay trở lại vào đầu tháng 5-2011. Hiện tại, mỗi ngày chỉ có 7 chuyến bay của Vietnam Airlines đưa khách từ Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh đến Khánh Hòa (3 chuyến Hà Nội – Cam Ranh và 4 chuyến TP. Hồ Chí Minh – Cam Ranh). Theo tính toán của ngành DL, các chuyến bay nội địa đi và đến tại sân bay Cam Ranh mới đáp ứng 50 – 70% nhu cầu của du khách. Vào mùa cao điểm, nhiều trường hợp khách đăng ký trước hàng tháng vẫn không có vé; các đơn vị phải hủy tour DL đến Nha Trang vì không có vé máy bay. Trong khi chưa có đường bay quốc tế thường xuyên, việc thiếu chuyến bay từ 2 trung tâm là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa, theo thống kê của Sở VH-TT-DL, khoảng 90% khách du lịch quốc tế đến với Khánh Hòa bằng đường hàng không.
Trao đổi với chúng tôi, ông Trương Đăng Tuyến – Giám đốc Sở VH-TT-DL cho biết, tình trạng thiếu chuyến bay đến Khánh Hòa không phải là vấn đề mới. Từ tháng 5-2009 đến giữa năm 2010, UBND tỉnh đã 3 lần gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải và các cơ quan ngành hàng không đề nghị sớm nghiên cứu tăng chuyến bay nội địa. Thế nhưng, tình hình vẫn không được cải thiện, thậm chí đã có lúc Vietnam Airlines cắt giảm chuyến bay đến Nha Trang… Về vấn đề thiếu chuyến bay đến Nha Trang, ông Tuyến bày tỏ: “Nha Trang là một trung tâm du lịch lớn, các hãng hàng không nên tăng chuyến bay đến Nha Trang để đáp ứng nhu cầu của du khách. Khánh Hòa có vai trò rất lớn đối với du lịch của khu vực Nam Trung bộ, bởi vậy các hãng cũng cần tính đến việc mở đường bay quốc tế để tăng lượng khách quốc tế đến Nha Trang – Khánh Hòa nói riêng, Việt Nam nói chung”. Theo ông Trương Đăng Tuyến, trong việc giải quyết vấn đề tăng chuyến bay đến Khánh Hòa trong những mùa cao điểm, lãnh đạo tỉnh cũng cần chủ động làm việc với Bộ Giao thông vận tải, Cục Hàng không Việt Nam, Vietnam Airlines và các hãng hàng không khác để có thể tìm ra hướng giải quyết. Bên cạnh đó, tỉnh cũng cần làm việc với Tổng Công ty Cụm cảng hàng không miền Trung, các hãng hàng không quốc tế để khai thác hiệu quả sân bay Cam Ranh. Những năm qua, du lịch Nha Trang – Khánh Hòa không ngừng phát triển, trở thành một địa chỉ không thể thiếu trong các tour du lịch nội địa và quốc tế. Tỉnh Khánh Hòa đang xây dựng TP. Nha Trang trở thành “Thành phố sự kiện” và hàng loạt dự án có vốn đầu tư nước ngoài đầu tư vào Khánh Hòa đang được triển khai. Nhất định trong thời gian tới nhu cầu đi lại của khách, đặc biệt là khách quốc tế đến Khánh Hòa sẽ tăng rất nhiều. Bởi vậy, nếu không giải quyết được vấn đề vướng mắc về đường hàng không, du lịch Khánh Hòa sẽ bị ảnh hưởng không nhỏ. “Về lâu dài, việc thiếu chuyến bay sẽ làm giảm sự hấp dẫn của khách du lịch trong việc lựa chọn Nha Trang làm điểm đến. Do đó, thời gian tới, tỉnh và các đơn vị liên quan cần tiếp tục khắc phục những hạn chế và sớm khai thác hiệu quả Cảng hàng không quốc tế Cam Ranh. Nếu vướng mắc về đường hàng không được giải quyết, du lịch Khánh Hòa không chỉ ngày một khởi sắc mà còn tạo động lực thúc đẩy ngành DL các tỉnh lân cận phát triển mạnh mẽ hơn”, ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến DL (Sở VH-TT-DL) bày tỏ.
Ông Nguyễn Văn Thành – Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch cho biết: So với Đà Nẵng, lượng khách du lịch đến Khánh Hòa cao hơn (năm 2010 Đà Nẵng đón khoảng 1,77 triệu lượt khách du lịch trong khi Khánh Hòa đón 1,84 triệu lượt), thế nhưng số chuyến bay nội địa đến sân bay Đà Nẵng cao hơn sân bay Cam Ranh của Khánh Hòa.
Số lượng khách du lịch quốc tế của Đà Nẵng cũng không cao hơn Khánh Hòa là bao, thế nhưng số lượng chuyến bay quốc tế đến Đà Nẵng nhiều hơn hẳn. Theo thông tin từ Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng, hiện tại có 8 đường bay quốc tế nối Đà Nẵng với Hồng Kông, Singapore, Nhật, Trung Quốc… Hai trong số đó là đường bay trực tiếp, còn lại được thực hiện bằng máy bay thuê chuyến. Đến hết quý I/2011, đường bay nối Đà Nẵng – Narita (Nhật) của Vietnam Airlines mới vừa mở vào tháng 11 năm ngoái cũng sẽ được bay trực tiếp thay vì trung chuyển qua TP. Hồ Chí Minh.