Hướng mới thúc đẩy du lịch Hải Phòng

Mới đây, Hải Phòng cũng đưa vào hoạt động một website chuyên về du lịch. Không chỉ dừng lại ở việc giới thiệu các địa điểm tham quan nổi bật của thành phố cảng, khi truy cập vào trang web này, du khách hoàn toàn có thể tự lập cho mình một tour riêng. 
Theo ông Hoàng Tuấn Anh, Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch – đơn vị quản lý website này – thì đây là trang web chuyên về du lịch được thực hiện có hệ thống, đầu tiên của thành phố.

Quảng bá trực tuyến – xu thế tất yếu

Cách đây không lâu, một cuộc hội thảo về tiềm năng của quảng cáo du lịch trực tuyến được Google tổ chức đã thu hút được sự tham gia của đông đảo các công ty lữ hành trong nước. Tại hội thảo này, một trong những nội dung khiến nhiều người quan tâm, đó là số liệu mà Google công bố về nhu cầu tìm kiếm thông tin về du lịch của du khách.
Theo đó, 5 năm gần đây, nhu cầu tìm kiếm các thông tin về du lịch trên internet tại Việt Nam tăng đến hơn 32 lần. Mỗi tháng có hơn 5 triệu lượt tìm kiếm bằng tiếng Việt về các sản phẩm du lịch như: du lịch trong nước, tour nước ngoài, các loại hình du lịch…
Không chỉ các cá nhân tìm hiểu thông tin về điểm đến du lịch, theo xu thế chung, hiện nay một số khách sạn 3 sao trở lên tại Việt Nam cũng bắt đầu chú trọng tới việc phát triển hệ thống đặt phòng trực tuyến. Điều này không những tạo điều kiện thuận lợi cho du khách ở xa có thể thoải mái lựa chọn những dịch vụ phù hợp mà còn giúp doanh nghiệp tăng hơn 40% lượng phòng mỗi tháng.
Với một tiềm năng như vậy, có lẽ không quá ngạc nhiên khi giờ đây rất nhiều đơn vị kinh doanh dịch vụ lữ hành, khách sạn, nhà hàng bắt đầu chú trọng đầu tư vào các dịch vụ trực tuyến. Tại Hải Phòng, trước khi ngành du lịch đầu tư hoàn thiện website chuyên về du lịch thì cũng có nhiều đơn vị tự quảng bá sản phẩm của mình trên các trang web mua bán, rao vặt, thậm chí cũng thành lập hẳn 1 website để quảng bá thông tin về dịch vụ của mình… Điều này phần nào đã tạo thuận lợi cho du khách khi tới tham quan thành phố Cảng, tuy nhiên lại chưa giúp họ có thể lựa chọn được những chương trình phù hợp với nhu cầu, khả năng tài chính…
Website du lịch của Hải Phòng

Để góp phần nâng tầm du lịch Hải Phòng, “kéo” du khách đến với thành phố cảng, ngành Văn hóa – thể thao và du lịch thành phố đã “vực dậy” một trang web du lịch theo hướng chuyên nghiệp hơn, hướng tới phục vụ nhu cầu của du khách nhiều hơn. Khi truy cập vào địa chỉ http://www.haiphongtourism.gov.vn (tiếng Anh), hoặc http://www.dulichhaiphong.gov.vn (tiếng Việt), du khách sẽ được cung cấp đầy đủ thông tin về các địa điểm tham quan, du lịch nổi tiếng ở Hải Phòng, các khách sạn, nhà hàng… với giá cả được niêm yết công khai trên trang web.
Nói về ưu thế của website này, ông Hoàng Tuấn Anh cho biết, trước nay, nhiều đơn vị kinh doanh du lịch của Hải Phòng vẫn áp dụng kiểu quảng bá dịch vụ của mình theo cách truyền thống, đó là sử dụng các tờ rơi, in thành sách, ấn phẩm… Cách làm này có thể thu được hiệu quả nhất định trong những năm trước đây, song hiện nay, với sự phát triển của internet, nhu cầu tra cứu, tìm hiểu thông tin điểm đến của du khách đã thay đổi.
Từ trang web này, ngành du lịch Hải Phòng mong muốn sẽ thỏa mãn thông tin của khách du lịch, đồng nghĩa với việc “hút” được nhiều du khách hơn. Chính vì vậy, cũng theo ông Tuấn Anh, ngay từ khi lựa chọn tên miền, những người thực hiện trang web đã chọn những từ như “du lịch”, “tourism”, “haiphong” – là những từ mang tính quảng bá, xu hướng dễ tìm kiếm trên mạng.
Nội dung website theo 3 phiên bản: tiếng Anh, tiếng Việt và tiếng Trung. Trước mắt, bản tiếng Anh đã hoàn thiện xong, bản tiếng Việt sẽ ra mắt vào cuối tháng 4 này, còn bản tiếng Trung sẽ tiếp tục được hoàn thành trong thời gian sớm nhất.
Khi truy cập vào các trang web này, du khách có thể tìm hiểu được thông tin cơ bản về 5 tuyến du lịch Hải Phòng: tuyến nội thành; Đồ Sơn; du khảo đồng quê; Bắc sông Cấm và Cát Bà. Ngoài du khách, các nhà hàng, khách sạn cũng có thể truy cập, update thông tin của mình lên trang web. Địa chỉ các nhà hàng, khách sạn sẽ được đưa lên web để tạo điều kiện cho những người có nhu cầu tìm kiếm.
Đơn vị quản lý trang web cũng mong muốn luôn cung cấp những thông tin “động” tới du khách, vì vậy, bất cứ một chương trình du lịch, mua sắm khuyến mại… do các đơn vị trên địa bàn thành phố tổ chức cũng sẽ được cập nhật thường xuyên.
Tuy đứng trước những khó khăn về nhân lực, kỹ thuật… song ông Hoàng Tuấn Anh cho biết, đội ngũ thực hiện sẽ nỗ lực biến trang web thành một công cụ quảng bá thông tin, hình ảnh, dịch vụ du lịch nhanh và hiệu quả, xa hơn nữa là đem đến cho du khách quốc tế cũng như trong nước một hình ảnh mới về du lịch Hải Phòng