Liên hoan Du lịch quốc tế 2010 “đứt gánh giữa đường”

 Gửi xe giá cao, biển rác, nhiều gian hàng “khăn áo” ra về khi chưa đến ngày bế mạc… là những vấn đề đáng nói trong Liên hoan Du lịch quốc tế Thăng Long – Hà Nội 2010 mới khép lại ngày 5/10 vừa qua.

Liên hoan Du lịch được quảng cáo rộng rãi, hoành tráng tới công chúng, nhưng đến khi diễn ra lại không giống như những gì đã quảng cáo. Trong số 30 tổ chức quốc tế tham dự, thì có tới 50% trong số đó đã ra về khi Liên hoan chưa kết thúc.

Lễ khai mạc Liên hoan Du lịch quốc tế thật hoành tráng. Lễ khai mạc Liên hoan Du lịch quốc tế thật hoành tráng.

PV báo Lao động đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Mạnh Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch xung quanh vấn đề trên.

Thưa ông, vì sao lại chọn Thiên đường Bảo Sơn là địa điểm của Liên hoan Du lịch quốc tế?

Liên hoan Du lịch quốc tế Thăng Long – Hà Nội 2010 là một trong chuỗi nội dung chương trình của Hà Nội chào mừng Đại lễ 1.000 năm Thăng Long. Do vậy, việc chủ trì và tổ chức Liên hoan du lịch ở đâu lại do Hà Nội quyết định chứ không phải Tổng cục Du lịch.

Thiên đường Bảo Sơn là khu du lịch sinh thái rộng rãi nhưng đây không phải điểm tổ chức hội chợ chuyên ngành mà nó mang tính tổng hợp, kể cả văn hóa và nó gắn với cả dự án khu đô thị, nhà ở còn đang trong quá trình thi công nên chưa đáp ứng được tiêu chuẩn của liên hoan du lịch trong nước chứ chưa nói đến tầm quốc tế.

Chúng ta chưa đạt được nhiều vấn đề về khâu tổ chức, bảo vệ cảnh quan, ý thức cộng đồng, vấn đề vệ sinh môi trường, đặc biệt là đối với khách quốc tế từ khâu đón tiếp, tổ chức gian hàng, giới thiệu gian hàng và những điều kiện thủ tục khác khi ở xa Hà Nội để có cách giải quyết từng tình huống cụ thể thì đòi hỏi cần có sự chuẩn bị chu đáo… Đây là những vấn đề tới đây Ban tổ chức cần rút kinh nghiệm để làm tốt hơn.

Sáng 4/10, nhiều gian hàng trong nước và 50% gian hàng quốc tế đã bỏ về giữa chừng, theo ông là vì sao?

Chúng ta đều biết Liên hoan du lịch quốc tế không phải là hội chợ du lịch chuyên ngành, chuyên biệt vì hội chợ chuyên ngành có ngày chuyên cho các doanh nghiệp du lịch, ngày chuyên cho cộng đồng. Ở không gian của Thiên đường Bảo Sơn không có đủ điều kiện để thực hiện điều đó. Mặt khác, ý tưởng của Ban tổ chức Hà Nội là tổ chức hoạt động mang tính chất tổng hợp, kể cả văn hóa, thậm chí cả tính thương mại vì các sản vật có trưng bày giới thiệu lại có cả trao đổi buôn bán.

Cho nên, nếu tổ chức chuyên ngành du lịch hội chợ sẽ khác. Hội chợ giống như Diễn đàn Du lịch Asean (ATF) đặt tại Trung tâm hội chợ triển lãm hoặc hội chợ chuyên ngành quốc tế có các khu vực dành riêng cho người mua, người bán chuyên ngành du lịch, những ấn phẩm quảng bá sẽ chỉ giúp cho các nhà chuyên ngành. Thế nên, hiện tượng bà con nông dân kéo nhau vào Thiên đường Bảo Sơn lấy ấn phẩm là do sự tò mò của người dân. Vấn đề bảo vệ cũng là khâu chúng ta chưa lường được hết, còn những băn khoăn phiền muội của doanh nghiệp và công chúng đang cần rút kinh nghiệm rất nhiều.

Liên hoan du lịch lần này có thể coi là thất bại không, thưa ông?

Như tôi đã nói, Liên hoan du lịch quốc tế 2010 không phải hội chợ mang tính chuyên ngành du lịch, mà chỉ là hoạt động tổng hợp để chào mừng Đại lễ chỉ có một phần hội chợ, phần lớn là hoạt động văn hóa và có cả trao đổi buôn bán. Mà trong hội chợ du lịch không có chuyện buôn bán vì sản phẩm du lịch là sản phẩm vô hình, khi bán là bán các sản phẩm được đầu tư trước đó và ký hợp đồng bán chứ không phải bán các sản phẩm như cái chum, cái vại… đấy là sản phẩm thương mại chứ không phải sản phẩm du lịch.

Xin chân thành cảm ơn ông!