Những lý do giúp Hà Nội “hút hồn” du khách

Có rất nhiều lý do để Hà Nội lưu dấu trong lòng du khách nước ngoài khi họ có dịp đến thăm thủ đô ngàn năm văn hiến của Việt Nam. Trong bài viết đăng tải trên CNN ngày 6-9, cây bút Brút Pho-men (Bruce Foreman) đã ghi lại cảm nhận của anh và cũng có thể là của nhiều người nước ngoài khác, về những nét văn hóa rất đời thường mà độc đáo của Hà Nội.

Cảm nhận rõ ràng nhất với du khách nước ngoài là các thành phố ở Đông Nam Á chẳng khác nhau là mấy. Pho-men cũng đã từng nghĩ như vậy cho tới khi anh đến với Hà Nội. Trong bài viết, Pho-men nói rằng, chính những đặc trưng không hề thay đổi về cuộc sống và con người của Hà Nội đã khiến Thủ đô của Việt Nam trở thành “một luồng hơi thở mới mẻ” và khiến thành phố này trở nên đặc biệt hơn so với các thành phố khác tại châu Á.

Lăng Bác là một trong những điểm đến không thể bỏ qua với các du khách quốc tế

Nói đến Hà Nội không thể không nói đến khu phố cổ, bởi đây đã được coi là một biểu tượng của du lịch Hà Nội. Dù đã qua quá trình hình thành và tồn tại hơn 1000 năm, nhưng đến nay phố cổ Hà Nội vẫn chưa mất đi những nét quyến rũ vốn có. Hà Nội “36 phố phường”, mỗi con phố thường mang tên đặc trưng cho một loại sản phẩm nào đó. Theo cảm nhận của B.Pho-men, cho dù những ngôi nhà thuộc khu phố cổ ngày nay đã ít nhiều bị thương mại hóa, nhưng đằng sau cái vẻ ngoài ồn ã đó, kiến trúc xưa kia vẫn còn nguyên vẹn. Có lẽ, đó là một trong những điều tạo nên sức cuốn hút của Hà Nội.

Hà Nội cũng là thủ đô duy nhất tại Đông Nam Á có lăng của một nhà lãnh đạo. Hiếm có du khách nào tới Hà Nội mà lại không đến Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, người được coi là anh hùng giải phóng dân tộc của Việt Nam và danh nhân văn hóa. Hà Nội còn là nơi lưu giữ nhiều di tích chiến tranh như cầu Long Biên bắc qua sông Hồng hay nhà tù Hỏa Lò từng được mệnh danh là “Khách sạn Hilton” ở Hà Nội trong thời chiến. Ngoài ra, những nét kiến trúc Pháp còn sót lại hay đơn giản là các món ăn du nhập từ Pháp cũng giúp Hà Nội đặc biệt hơn so với nhiều thành phố khác ở châu Á.

“Phong cách Hà Nội” cũng được thể hiện qua những điều còn giản dị hơn thế. B.Pho-men viết: “Là một địa điểm du lịch nổi tiếng, nhưng thật ngạc nhiên là Hà Nội không được bao bọc bởi những trung tâm mua sắm sầm uất. Thay vào đó, khách du lịch thường bị ấn tượng bởi hình ảnh những phụ nữ đội nón lá với gánh hàng rong trên vai, len lỏi khắp các con phố để mưu sinh”. Nếu như những gánh hàng rong là nét đặc trưng của Việt Nam thì Hà Nội lại là nơi thể hiện rõ nét nhất đặc trưng này. Thú vị hơn, những “cửa hàng lưu động” như vậy cũng bán đủ thứ, có thể là một bát phở, một mớ măng cụt, những bó hoa tươi thắm hay đơn giản chỉ là chiếc kẹp tóc.

Hà Nội cũng nổi tiếng bởi đặc sản “bia hơi”. Đến đây, du khách có thể tìm thấy “bia hơi” trên mọi góc phố, nhưng nổi tiếng nhất vẫn là nút giao giữa các phố Tạ Hiện và Lương Ngọc Quyến. Không chỉ là loại bia được người dân thành phố ưa chuộng nhất, “bia hơi Hà Nội” còn được giới thiệu trong hầu hết các cuốn cẩm nang du lịch dành cho khách nước ngoài.

Ngay cả việc băng qua những con đường của Hà Nội cũng đem đến những trải nghiệm hoàn toàn mới lạ với B.Pho-men. Khi đã bước xuống lòng đường nườm nượp xe cộ, du khách sẽ có cảm giác vừa hồi hộp, vừa thú vị giống như đang tham gia… một cuộc du lịch mạo hiểm. Ngoài ra, ngồi trên xe gắn máy lang thang trên đường phố Hà Nội cũng đem đến những ấn tượng khó quên mà không phải ở thành phố nào cũng có thể tìm thấy.