Ưu tiên ổn định giá, nâng chất lượng

Hàng chục nhà hàng, khách sạn ở khu 1, khu 2 Đồ Sơn được đầu tư sửa chữa và xây mới để kịp đưa vào sử dụng trước ngày khai trương liên hoan du lịch Hải Phòng “Đồ Sơn biển gọi 2011”. Giá cả và chất lượng dịch vụ cũng được lãnh đạo quận, Hiệp hội Du lịch Đồ Sơn và mỗi chủ khách sạn, nhà hàng cam kết ổn định, đem lại niềm tin cho du khách về một Đồ Sơn đang nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ du lịch.
Giảm áp lực về phòng nghỉ
Khu nghỉ mát Đồ Sơn thu hút hàng nghìn lượt người mỗi ngày. Dự báo dịp khai mạc liên hoan du lịch “Đồ Sơn biển gọi 2011” sẽ có hàng vạn du khách đổ về. Theo đó, dịch vụ du lịch sẽ sôi động, có nguy cơ quá tải. Hiện tượng “cháy phòng” ở các khách sạn, nhà nghỉ có thể xảy ra và nếu không được quản lý chặt chẽ, du khách sẽ thiệt thòi, bởi các chủ cơ sở lưu trú tự ý nâng giá phòng.
Lường trước những phát sinh này, Chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Đình Bình cam kết: quận phối hợp với các ngành chức năng thành phố và chỉ đạo các đơn vị địa phương kiểm tra, nhắc nhở, xử phạt để mỗi cơ sở dịch vụ, trong đó có dịch vụ lưu trú, ăn uống thực hiện ổn định giá theo niêm yết, tránh xảy ra hiện tượng bắt chẹt, gây khó dễ để du khách phải thuê phòng và chịu phí dịch vụ ăn uống với giá tăng cao.
Thực tế cho thấy, áp lực về tình trạng cháy phòng nghỉ, quá tải dịch vụ ăn uống trong thời gian liên hoan và mùa du lịch hè ở Đồ Sơn giảm nhiều khi trong dịp này, hầu hết khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng cải tạo, nâng cấp để tăng lượng phòng nghỉ, diện tích phục vụ ăn uống, nhất là ở trung tâm bờ biển khu 1 và 2.
Trung tâm ẩm thực khu 1 trong dịp này khánh thành giai đoạn 1 và đưa vào sử dụng nhà hàng Hải Vân với khả năng phục vụ cùng lúc hơn 1.000 người với hệ thống 3 tầng, nhiều phòng. Giám đốc Trung tâm Lưu Đình Mên cho biết, cùng với hệ thống nhà hàng ở khu 1 như Hiệu Chi, Thanh Hương, Trí Hường, việc trung tâm liên kết với doanh nghiệp đầu tư hơn 30 tỷ đồng để đưa nhà hàng lớn này vào hoạt động sẽ giảm áp lực tập trung khách về khu 2 một cách đáng kể.
Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đồ Sơn Cao Xuân Phượng cho biết, Đồ Sơn hiện có 111 khách sạn, nhà hàng, nhà nghỉ là thành viên của hiệp hội, trong đó có 10 nhà hàng chuyên phục vụ ăn uống; tổng số 2500 nghìn phòng. Ngoài ra, ở khu du lịch có hơn 100 cơ sở dịch vụ lưu trú và ăn uống không trực thuộc hiệp hội với hàng nghìn phòng.
Tất cả cơ sở thuộc hiệp hội cam kết niêm yết giá, thống nhất nội quy trong toàn hệ thống hiệp hội. Đặc biệt, các cơ sở thực hiện hai loại giá dịch vụ cơ sở lưu trú, 500 nghìn đồng/phòng loại 1 và 400 nghìn đồng/phòng loại 2. Như vậy, so với năm trước, tăng 100 nghìn đồng/phòng và đồng loạt áp dụng từ ngày 1-4.
Trong số khách sạn thuộc hiệp hội có khách sạn Hải Âu đạt tiêu chuẩn 2 sao, còn lại từ 1 sao trở xuống. Một số khách sạn lớn nằm ngoài hiệp hội như khách sạn 3 sao Công Đoàn; khách sạn 4 sao Đồ Sơn Resort và hệ thống nhà nghỉ cũng tăng giá so với năm trước, nhưng cam kết thực hiện đúng giá niêm yết theo quy định.
Phục vụ khách chu đáo
Trực tiếp thuê phòng tại khách sạn Hải Âu của Công ty Cổ phần du lịch Đồ Sơn, chúng tôi nhận thấy thái độ đón tiếp và tư vấn của lễ tân cũng như người quản lý khách sạn nhiệt tình, niềm nở, chu đáo.
Chưa cần biết khách có thuê phòng hay không, bảng giá phòng nghỉ, dịch vụ ăn uống cũng như hướng dẫn cách thức chọn phòng phù hợp với nhu cầu đều được phục vụ chu đáo. Chị Nguyễn Thị Hồi, Giám đốc điều hành khách sạn Hải Âu, khẳng định: với hàng trăm phòng nghỉ của hệ thống khách sạn thuộc công ty, chúng tôi hướng đến đổi mới chất lượng phục vụ, nhất là khâu phục vụ buồng phòng và hệ thống nhà ăn.
Chuẩn bị cho liên hoan, Thanh tra Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch thành phố phối hợp với quận Đồ Sơn tổ chức đợt kiểm tra các cơ sở khách sạn, nhà hàng trên địa bàn, trong đó trọng điểm là một số cơ sở ở khu 2, nơi tập trung số lượng lớn du khách. Mặt khác, quận Đồ Sơn cũng triển khai nhiều đoàn kiểm tra, liên tục nhắc nhở, xử lý nếu phát hiện những vi phạm của đơn vị kinh doanh.
Chủ tịch Hiệp hội du lịch Đồ Sơn Cao Xuân Phượng nhấn mạnh chất lượng dịch vụ là ưu tiên số 1 của các cơ sở, bởi du khách hiện ý thức hơn trong lựa chọn dịch vụ, nhất là thời điểm giá cả tăng cao, kinh tế khó khăn càng khiến mỗi người phải cân nhắc trước khi quyết định chi tiêu.
Mùa du lịch hè mới lại bắt đầu, các ngành chức năng thành phố và quận Đồ Sơn tiếp tục mời gọi đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, dịch vụ lưu trú hiện có, trong đó chú trọng chất lượng buồng, phòng; nâng cao nghiệp vụ và tính chuyên nghiệp trong thái độ phục vụ cho nhân viên buồng, phòng và tiếp viên các khách sạn, nhà nghỉ.
Về lâu dài, tiếp tục triển khai các dự án du lịch kết hợp tạo cơ chế hấp dẫn mời gọi các nhà đầu tư, hình thành các khách sạn cao cấp, khu nghỉ dưỡng mang đẳng cấp quốc tế./.